Apple đã thắng lớn tại Việt Nam khi doanh số iPhone bùng nổ mạnh mẽ trong năm rồi bất chấp dịch bệnh Covid-19, chuỗi cung ứng gặp khó khăn,…
Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã công bố thống kê về thị trường smartphone Việt Nam trong quý IV cũng như cả năm 2021.
Thống kê mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy, lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2021 đã tăng 104% so với quý III và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.
Lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2021 đã tăng 104% so với quý trước đó và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020
Counterpoint Research nhận định, nhu cầu sắm smartphone của người dùng tăng cao sau thời gian dài giãn cách do đại dịch Covid-19. Điều này khiến cho doanh số của smartphone tăng vọt so với các khoảng thời gian khác trong năm, bất chấp các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế, chuỗi cung ứng gặp khó khăn cũng như sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới.
Do thị trường smartphone của Việt Nam từ lâu đã bị thống trị bởi các kênh bán hàng trực tiếp nên dịch Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi phân phối smartphone, khi chính phủ buộc phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài. Kết quả là lượng smartphone bán ra trong quý III/2021 đã giảm về mức thấp nhất trong năm.
Tuy nhiên, đến quý IV/2021, nhiều yếu tố tích cực đã giúp thúc đẩy doanh số smartphone tăng trở lại.
Bất chấp dịch Covid-19, Apple vẫn thắng lớn tại Việt Nam khi doanh số iPhone bùng nổ mạnh mẽ
“Đầu tiên, tỷ lệ tiêm chủng tăng giúp các kênh bán hàng trực tiếp hoạt động bình thường. Thứ hai, dòng iPhone 13 và một số thiết bị mới ra mắt khi Tết Nguyên đán đến gần đã kích thích mua hàng. Thứ ba, Samsung và các hãng Trung Quốc đã khôi phục lại chuỗi cung ứng, hậu cần tại Việt Nam. Cuối cùng, nhiều người chuyển sang sử dụng smartphone hoặc nâng cấp máy mới để khai báo tình trạng tiêm“, ông Ivan Lam, chuyên viên phân tích cấp cao của Counterpoint Research, cho biết.
Chia sẻ về lý do doanh số Apple tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, ông Lam cho biết rằng: “Apple chiếm vị thế quan trọng trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam. Năm 2021, hãng đã thúc đẩy hàng loạt chiến lược phân phối tại Việt Nam. Gã khổng lồ công nghệ đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh doanh số bán hàng trực tuyến, đồng thời kết hợp với các nhà bán lẻ để phát triển các cửa hàng Mono Store. Tại Việt Nam, mức độ quan tâm của người dùng đối với smartphone hỗ trợ 5G ngày càng tăng, điều đó càng giúp cho doanh số của iPhone 13 trở nên ấn tượng hơn nữa“.
Trong năm 2021, doanh số smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam tăng 7%. Samsung vẫn là thương hiệu chiếm thị phần cao nhất (34%) tại Việt Nam. Những vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về OPPO (19%), Xiaomi (13%), vivo (11%), Apple (9%), Realme (6%) và các hãng khác (8%).
Dù chỉ xếp thứ 5 về thị phần, Apple lại hãng smartphone có mức tăng trưởng cao nhất với 119%. Tiếp theo là vivo với 24% và Xiaomi là 19%
Theo nhận định từ Counterpoint Research, thị trường smartphone tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022, trở thành một trong những thị trường cạnh tranh nhất ở Đông Nam Á.