Doanh số vượt trội của iPhone 13 dịp cuối năm giúp Apple vươn lên giành lại “ngôi vương” trên thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2021.
Theo thống kê từ Canalys, Apple chiếm 22% tổng lượng smartphone bán ra toàn cầu trong quý cuối năm 2021, thấp hơn 1% so với cùng kỳ 2020. Trung bình cứ hơn 5 smartphone được bán ra thị trường trong quý vừa qua thì có một chiếc là iPhone.
Trong khi đó, Samsung dẫn đầu về thị phần trong suốt ba quý đầu tiên của 2021, nhưng tụt xuống vị trí thứ hai với 20%. Ba vị trí còn lại đều thuộc về các hãng smartphone Trung Quốc, gồm Xiaomi (12%), Oppo (9%) và Vivo (8%).
“Apple đã trở lại ngôi đầu thị trường smartphone sau ba quý của năm, nhờ vào màn trình diễn xuất sắc từ iPhone 13”, chuyên gia phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys nhận xét. “Apple đã chứng kiến hiệu suất chưa từng có của iPhone, nhất là ở Trung Quốc, nơi flagship của hãng phải cạnh tranh quyết liệt với các nhà sản xuất trong nước”.
Nicole Peng, đứng đầu mảng phân tích di động của Canalys, đánh giá Apple đã có một quý khả quan trong bối cảnh khó khăn về chuỗi cung ứng và thiếu hụt chip toàn cầu. So với các hãng di động khác, Apple ít bị ảnh hưởng nhất do đã chủ động về nguồn cung từ trước.
“Các thương hiệu smartphone đang đổi mới theo cách thích nghi tối đa với hoàn cảnh, điều chỉnh thông số kỹ thuật của thiết bị để phù hợp với các linh kiện sẵn có. Họ cũng tiếp cận với các nhà sản xuất chip mới nổi để đảm bảo nguồn cung vi mạch, tập trung vào các model bán chạy nhất và thêm các sản phẩm đột phá”, Peng nhận xét.
Dù vậy, ông cho rằng các chiến lược kể trên chỉ có thể duy trì trong ngắn hạn, bởi “nút thắt cổ chai” về chuỗi cung ứng và thiếu chip sẽ không giảm bớt cho tới nửa cuối 2022.